Nhà thơ ma và cuộc phỏng vấn thật

Kim Kyung Ju là một Hàn Quốc, viết về cái ngưỡng “người sống được sinh ra từ thế giới người chết và người chết được bắt đầu từ thế giới người sống”. Bộ sưu tập đầu tiên của anh, Tôi là một mùa không tồn tại trên thế giới (I Am a Season That Does Not Exist in the World), là tập hợp của những điều làm nên một “phước lành và lời nguyền cho Hàn Quốc”, như cách mà các nhà phê bình gọi các bài thơ của Kim.

 53943f628d0cb Nhà thơ ma và cuộc phỏng vấn thật

Nhà thơ Hàn Quốc Kim Kyung Ju

Chưa đến tuổi bốn mươi, nhưng Kim Kyung Ju đã cho xuất bản hơn một chục tập thơ, dịch thuật và tiểu luận. Anh đồng thời còn là một giáo viên, một nhà viết kịch, tổ chức sự kiện, đã từng làm việc như một người viết thuê và còn là tác giả của tiểu thuyết người lớn. Cuốn sách đầu tiên của anh là một trong những thi tập thành công nhất trong thơ Hàn Quốc đương đại. Tôi là một mùa không tồn tại trên thế giới không chỉ thể hiện sự đổi mới trong hình thức và nội dung mà còn là khả năng khám phá những trọng lượng thế giới đương đại trên linh hồn con người. Tuyển tập cho rằng, chúng ta đang sống trong thời đại mà sự quan tâm bị chia thành các phân số nhỏ và các vấn đề xã hội tương ứng, lo âu phát sinh do các hình thức mới, kỹ thuật số tương tác ngay lập tức.

Cuộc dưới đây được thực hiện vào một ngày đầu năm tại một quán cà phê nhỏ trong khu phố thời trang Hongdae.

Jake Levine: Anh được coi là nhà thơ tiên phong của Làn sóng mới tại Hàn Quốc. Thật sự thì phong trào thơ New Wave là gì và nó có gì đặc biệt?

Kim Kyung Ju: Khoảng hai mươi năm trước, một nhà phê bình Hàn Quốc đã đưa ra một cuốn sách mô tả những phong cách khác nhau mà các nhà thơ trẻ Hàn Quốc đã sử dụng để phá vỡ truyền thống, cả về hình thức lẫn nội dung. Thay vì là những bài thơ về thiên nhiên, lịch sử, chủ nghĩa hiện thực,… các tác giả trẻ lại quan tâm đến các hình ảnh, phim truyền hình, các hiện tượng kỳ lạ và mô tả một nền văn hóa truy cập. Các nhà thơ trẻ viết theo phong cách này là đại diện cho phong trào thơ New Wave, nó cùng lúc và giải quyết các vấn đề văn hóa tương tự như bộ phim Oldboy. Tôi muốn nói là, làm sao mà chúng ta không thay đổi cho được? Tương tự như phong trào Beat trong những năm năm mươi ở Mỹ, chúng tôi cần các phương pháp thay thế tường thuật và các cấu trúc thơ mộng. Công việc của chúng tôi là đặt ra những tranh luận về vai trò thơ ca tại Hàn Quốc: “New Wave, nó là tốt hay xấu?”

Xã hội Hàn Quốc phát triển rất nhanh, đặc biệt là sự gia tăng của Internet. Những người sống trong xã hội thay đổi chóng mặt dễ bị mắc chứng tâm thần phân liệt. Vì vậy, bên ngoài, bạn có thể là một công dân tốt, đáng kính, nhưng, ngay sau khi bước vào một quán cà phê internet, bạn trở thành hiện thân của ma quỷ. Việc tổng thống trước đây của chúng tôi tự tử phản ánh một thực tế rằng, chúng tôi không phải một quốc gia thống nhất mà rõ ràng là đang bị cô lập. Chúng tôi bị rối loạn phân ly trong nhận thức, nhận dạng, và nhận thức về thực tế thường bị gián đoạn, bị phá vỡ. Tất nhiên là tôi không chỉ nói về Hàn Quốc. Tất cả các xã hội công nghiệp hóa đều mắc phải những vấn đề như vậy. Vì thế, làn sóng mới có nhiệm vụ giải quyết nó. Giống như phong trào Oldboy làm điều đó thông qua hình ảnh, ban đầu là một truyện tranh Nhật Bản. Hình thức này là cách duy nhất để diễn tả tâm lý thực tế của chúng tôi. Đây là tr