“Cô gái đẹp” hội họa – Động lực vượt qua khủng hoảng của Lê Hiếu

VNQĐ Online: Từ một biến cố trong đời sống, Lê Hiếu âm thầm vẽ và chợt nhận ra đó là liệu pháp tốt để thanh lọc tinh thần. 18 bức họa đủ các chất liệu tập hợp trong một triển lãm có tên “Mặc” sẽ được anh gửi đến công chúng vào 3/7 tới đây tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Từ một biến cố trong đời sống, Lê Hiếu âm thầm vẽ và chợt nhận ra đó là liệu pháp tốt để thanh lọc tinh thần. 18 bức họa đủ các chất liệu tập hợp trong một triển lãm có tên “Mặc” sẽ được anh gửi đến công chúng vào 3/7 tới đây tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Le Hieu “Cô gái đẹp” hội họa   Động lực vượt qua khủng hoảng của Lê Hiếu

Họa sĩ Lê Hiếu.

18 bức tranh của Lê Hiếu tập trung vào hai chủ đề, tự họa đời sống cá nhân và bày tỏ cái nhìn của mình đối với thế giới được anh bắt tay vẽ từ đầu năm 2013. Dù nhân vật chính không muốn nhắc đến biến cố dẫn anh đến , nhưng qua chia sẻ của có thể thấy đó là một sự tụt dốc cả về “kinh tế lẫn niềm tin” vào thời điểm năm 2010, 2011. Lê Hiếu tâm sự: “Từ đỉnh cao sự nghiệp bị dìm xuống tận đáy, những lúc đó tôi gần như kiệt quệ. Một thời gian dài tôi rất ít khi ra khỏi nhà, chỉ có vẽ và vẽ, cứ vẽ là thấy sáng, thấy yêu đời và thấy nhiều . Hội họa như một chiếc phao cứu sinh, cứ ngụp xuống tôi lại với tay nắm lấy, liên tục như thế. Sau đó tôi đã đứng lên và vượt qua tất cả”. Họa sĩ Lương Xuân Đoàn nhận xét: “Mặc là câu chuyện riêng của Hiếu nhưng cũng là câu chuyện chung của thế hệ 8X. Khởi nghiệp và thành công rất nhanh. Khi gặp biến cố, bế tắc, Hiếu đã chọn cách rơi tự do, và rơi trúng vào không gian hội họa. Hiếu đã bước chậm dần đến hội họa như một liệu pháp dưỡng tâm. Hội họa đã giữ cho Hiếu nhàn tâm trở lại”. Lương Xuân Đòan cũng coi “Mặc” như một tín hiệu trong khát vọng làm thanh sạch lại đời sống mỹ thuật hôm nay.

 “Cô gái đẹp” hội họa   Động lực vượt qua khủng hoảng của Lê Hiếu

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn nói rằng, Lê Hiếu đã coi hội họa như một liệu pháp dưỡng tâm. Ảnh: DƯƠNG TỬ

Lương Xuân Đoàn đặc biệt thích tác phẩm “Phơi” của Lê Hiếu. “Đây là bức hay nhất của Lê Hiếu từ khoảng trống phù hợp, cấu trúc, đơn giản, không gian mở… Cảm giác bước vào thế giới nội tâm của tác giả tốt hơn. Đơn giản mà đẹp. Một Hiếu thăng bằng, thanh thoát và nhẹ nhõm. Ngôn ngữ khúc chiết mà không kém thi vị, bỏ đi sự phức tạp bề mặt…”, ông nói.

Không thích nhiều bức tranh sẽ có mặt trong triển lãm, đặc biệt không ủng hộ những bức rườm rà, có một bề mặt quá phức tạp, thậm chí dùng những chất liệu khác biệt như dát vàng, chạm bạc… nhưng họa sĩ Lê Thiết Cương bỗng dừng lại khi bức “Áp lực” được trình chiếu trên màn hình. “Đây mới chính là em”, Lê Thiết Cương nói với họa sĩ trẻ. Khi biết Lê Hiếu còn có 2 bức mang tên “Áp lực” nữa trong một bộ nhưng đã bỏ ra không đưa vào triển lãm, Lê Thiết Cương đã khuyên họa sĩ nên bổ sung vào trưng bày. “Em cứ đưa vào, đừng ngại. Không ai khen chê trong triển lãm lần đầu…”.

 “Cô gái đẹp” hội họa   Động lực vượt qua khủng hoảng của Lê Hiếu

Họa sĩ Lê Thiết Cương thẳng thắn góp ý với đồng nghiệp trẻ. Ảnh: DƯƠNG TỬ

Họa sĩ Lê Tâm nhận xét, Hiếu vẽ gọn gàng, đâu ra đấy và xem tranh có thể nhận ra Hiếu là người đọc nhiều sách văn học. Có thể thấy tranh của anh có nhiều suy tư. Lê Thiết Cương dùng từ “dân dã” hơn, anh nói tranh của các họa sĩ trẻ hiện nay ít “điệu” hơn thời chúng tôi. Họa sĩ Vi Kiến Thành nhận xét về sự vận động của các họa sĩ Việt, từ thế hệ 6X thiên về mỹ cảm, đẹp và thiêng liêng; cho đến thế hệ 7X mỹ cảm đã ít đi, thay vào đó là gửi gắm những tâm tư, ý tưởng, tính triết lý; đến thế hệ 8X thì yếu tố thẩm mỹ và triết học có vẻ như mất cân đối và anh cho rằng nên có sự cân nhắc về liều lượng. “Tôi không nói là hay hay dở nhưng đó là sự khác biệt với thế hệ họa sĩ 6X trở về trước”. Quan điểm của Lê Thiết Cương về việc này là: “Hội họa là hình màu – bố cục – kích cỡ – đậm nhạt… Đừng bắt hội họa gánh quá nhiều ý tưởng văn học. Nghệ thuật có nhiều lớp nhưng trước hết phải vẽ đẹp”. Còn Vi Kiến Thành nói, nếu cần triết học thì tốt nhất là người ta đọc sách thay vì xem tranh.

 “Cô gái đẹp” hội họa   Động lực vượt qua khủng hoảng của Lê Hiếu

Họa sĩ Vi Kiến Thành cho rằng, các họa sĩ trẻ cần cân đối liều lượng giữa thẩm mỹ và triết học. Ảnh: DƯƠNG TỬ

Các họa sĩ cũng chia sẻ về thời tuổi trẻ mới nhập môn của mình và động viên Lê Hiếu. “Thành bại chưa biết, đi đến đâu chưa biết nhưng cứ tự tin đi theo nghề”, Lê Thiết Cương nói. Còn họa sĩ Lương Xuân Đoàn bày tỏ vui mừng vì có thêm những gương măt trẻ “khát” hội họa, như vậy sứ mệnh nghệ thuật đã được trao gửi lại.

Tại cuộc gặp, Lê Hiếu tâm sự, bằng hội họa, anh muốn nói về cách đối xử với chính mình khi ở dưới đáy, cách để đưa mình lên. Mỗi người một lựa chọn, có người ngừng công việc đang làm để chuyển sang làm việc khác, có người nghỉ ngơi một thời gian, tôi thì đóng mình lại suy ngẫm khoảng hơn một năm. Đưa mình vào một thế giới riêng, một mình mình. Và tôi sung sướng khi có một tình yêu đẹp, với một là hội họa. Tôi đã vẽ để đến hôm nay được ngồi đây chuẩn bị cho triển lãm cá nhân. “Mặc” – tên triển lãm có thể hiểu là từ để chỉ tâm thế của tác giả với bi kịch của chính mình. “Nó xuất phát từ thế giới riêng của mình, nhưng mưu cầu, những điều mong ước với xã hội, với mọi người xung quanh, với thế giới mình tồn tại”, Lê Hiếu nói về triễn lãm đầu tay.

Lê Hiếu sinh năm 1982 tại Hà Tĩnh. Tốt nghiệp Khoa Kiến trúc – Đại học Xây dựng. Hiện là KTS làm việc tự do. Triển lãm “Mặc” sẽ diễn ra từ 3 -10/7/2014 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 – Nguyễn Thái Học, Hà Nội.

THIỆN NGUYỄN

Cùng Danh Mục:

Nội Dung Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>